ผู้สนับสนุนเว็ปไซต์

วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2554

สอนทำอาหาร : แกงเหลืองหน่อไม้ดอง

       เมนูก่อนหน้านี้เราได้ทำอาหารภาคกลางไปแล้วนะครับนั่นก็คือแกงส้มผักรวม ยอดมะพร้าว เมนูนี้เราก็จะทำแกงส้มเช่นกัน แต่เป็นแกงส้มที่เป็นอาหารพื้นเมืองของภาคใต้ โดยแกงส้มทางนั้นเค้าจะปรุงรสเปรี้ยวด้วยส้มแขก และเพิ่มขมิ้นในน้ำพริกแกง ทำให้น้ำพริกแกงมีสีเหลือง จะเรียกว่า แกงเหลือง ไม่ได้เรียกแกงส้มเหมือนภาคกลาง และ แกงเหลืองส่วนใหญ่จะใส่แกงเหลืองเป็นหน่อไม้ดองรสชาติก็จะจัดจ้านกว่าด้วยอาหารทางใต้จะมีรสเผ็ดอยู่แล้ว ถ้าเราจะทำทานเองเราก็ลดปริมาณเครื่องแกงลงตามชอบนะครับ

เครื่องปรุง แกงเหลือง

1.ปลาทูสด หรือปลาช่อนก็ได้1ก.ก.แกงเหลือง

2.กะปิเผา1ช้อนโต๊ะ

3.ขมิ้น

4.พริกขี้หนูแห้ง  ตามชอบ

5.กระเทียมปลอกแล้ว3หัว

6.หน่อไม้ดอง 1/2ก.ก.

7.น้ำปลา 4 ช้อนโต๊ะ

8.น้ำมะขามเปียก 1/2 ถ้วย (ใช้แทนส้มแขกได้)

ขั้นตอนการทำแกงเหลือง

         ขั้นตอนแรกก็ต้มน้ำให้เดือด แบ่งปล่าส่วนหนึ่งไปต้ม ปลาที่เหลือก็หั่นเป็นชิ้นไว้  ต่อมาเราก็มาทำพริกแกงกันโดยนำ กะปิ ขมิ่น พริกขี้หนู กระเทียม มาโขลกให้ละเอียด ใส่ปลาที่ต้มสุกแล้วในตอนแรกลงไปโขลกด้วย พอได้เครื่องแกงแล้วก็เอาไปใส่ในหม้อที่ต้มน้ำไว้ ตามด้วยเนื้อปลา และใส่หน่อไม้ดองลงไป ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำมะขามเปียก ตั้งไว้สักครู พอทุกอย่างสุก ก็ชิมรสชาติและปรุงรสเพิ่มได้ตามชอบ กินกับข้าวสวยร้อนๆอร่อยเหาะเลยทีเดียว

เคล็ดลับความอร่อย

         การที่เราใส่ปลาต้มสุกลงไปโขลกกับเครื่องแกงทำให้น้ำแกงเหลืองนั้นข้นทำให้รสชาติอร่อยมากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น